Khoa Y ĐHQG-HCM họp đề xuất "Healthy University Rating System (HURS) - Bộ tiêu chí đánh giá trường đại học khỏe mạnh"

2021-09-28 20:44:43

Sáng ngày 28/9/2021, Khoa Y ĐHQG-HCM đã có buổi làm việc với Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo – ĐHQG TPHCM về Bộ Tiêu chí đánh giá trường đại học khỏe mạnh tại ĐHQG-HCM.

Đây là một trong những hoạt động của Khoa Y trong khuôn khổ Dự án AUN-HPN. Bộ tiêu chí này khi xây dựng thành công chính là công cụ để đánh giá và giám sát các hoạt động cơ bản về tăng cường sức khỏe của một trường đại học. Bộ tiêu chí bao gồm các câu hỏi để tính điểm đánh giá 22 lĩnh vực hoạt động cơ bản được nêu ra ở Healthy University Framework (Bộ khung các hoạt động tăng cường sức khỏe mà các trường được yêu cầu phải triển khai để cải thiện và duy trì sức khỏe của những người học tập và làm việc trong trường và hơn thế là cho cộng đồng lân cận và cả xã hội). Bộ khung gồm 22 lĩnh vực/hoạt động cơ bản trong 2 cấu phần chính: Cấu phần về hệ thống tổ chức và hạ tầng cơ sở vật chất với 9 lĩnh vực/hoạt động và Cấu phần về các chủ đề về sức khỏe với 13 lĩnh vực/hoạt động. Ở thời điểm hiện tại, AUN-HPN chỉ triển khai đánh giá HURS thí điểm tại các trường trong khối nhằm hoàn thiện bộ câu hỏi và cơ chế tự đánh giá trước khi triển khai ở quy mô rộng hơn.

Zalo

Buổi làm việc đã nhận được nhiều ý kiến xây dựng quý báu từ các thành viên trong Ban Chủ nhiệm Khoa Y và Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng – ĐHQG TP.HCM. Trong phát biểu mở đầu, GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước, Trưởng khoa Khoa Y ĐHQG-HCM đã khái quát lại vai trò và các hoạt động của Khoa Y khi tham gia AUN-HPN từ năm 2016. Theo đó, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm và tạo dựng mối quan hệ trong gần 4 năm tham gia AUN-HPN, cuộc thi Hoạt động tăng cường sức khỏe sinh viên đã được Khoa Y lần đầu tiên tổ chức vào tháng 4/2019, chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của các sinh viên với những dự án mang tính đột phá nhằm nâng cao sức khỏe sinh viên, trong đó dự án xuất sắc nhất đã tham gia báo cáo trước AUN-HPN tại Thái Lan vào tháng 12/2019. Năm 2020-2021: triển khai khảo sát các hoạt động thể chất của sinh viên ĐHQG-HCM theo khuôn khổ Đề tài nghiên cứu chung của khối AUN-HPN “Tần suất và các yếu tố liên quan đến hoạt động thể chất của sinh viên các trường đại học các nước châu Á”. Từ năm nay 2021, Khoa Y đề xuất đưa Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động tăng cường sức khỏe tại ĐHQG-HCM giai đoạn 2021-2025” vào danh mục các dự án/đề án triển khai chiến lược trung hạn 2021-2025 của ĐHQG-HCM. Và với năng lực cũng như kinh nghiệm triển khai công tác khảo thí và đánh giá chất lượng, đặc biệt là kinh nghiệm triển khai các chuẩn kiểm định chương trình quốc tế tại ĐHQG-HCM như AUN-QA, Khoa Y mong muốn Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo thuộc ĐHQG-HCM sẽ phối hợp cùng Khoa Y để thực hiện thành công đề án.

Trao đổi tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo – ĐHQG TP.HCM cũng đã có những chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các bước triển khai giữa hai đơn vị để đạt được mục tiêu theo lộ trình.

Thông tin về AUN-HPN

AUN-HPN là mạng lưới hợp tác học thuật khu vực ASEAN được tham gia bởi các chuyên gia y tế, các tổ chức giáo dục đại học uy tín của ASEAN và Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản…) để phát huy vai trò của các trường đại học trong việc thúc đẩy lối sống lành mạnh trong cộng đồng nhờ các giải pháp tăng cường sức khỏe cho khu vực ASEAN.

AUN-HPN đóng vai trò hàng đầu trong việc liên lạc và hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học và đối tác trong khu vực ASEAN và mở rộng hơn nữa để đẩy nhanh các chiến dịch nâng cao sức khỏe và hợp tác nghiên cứu vì lợi ích cộng đồng thông qua việc hợp tác khu vực, nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, nguồn lực và kinh nghiệm để giải quyết các thách thức về sức khỏe phổ biến trong khu vực.

AUN-HPN được thành lập vào năm 2014 và mạng lưới này được hỗ trợ bởi Quỹ Xúc tiến Sức khỏe Thái Lan. Ban thư ký AUN-HPN có trụ sở tại Khoa Y, Bệnh viện Ramathibodi, Đại học Mahidol (Thái Lan).

Việt Nam có hai thành viên chính thức của AUN-HPN là ĐHQG-HCM và ĐHQG Hà Nội. Khoa Y được ĐHQG-HCM chỉ định làm đại diện tham gia AUN-HPN và Đại học Y – Dược được ĐHQG Hà Nội chỉ định làm đại diện.